Vì sao Đại học Đà Nẵng luôn được lựa chọn, gửi gắm niềm tin qua mỗi tuyển sinh?

Ngày đăng: Thứ ba, ngày 26 tháng 2 năm 2019

Tiêu chí nào được các bạn học sinh và phụ huynh cân nhắc mỗi khi chọn trường, chọn ngành ? Danh tiếng và học hiệu của nhà trường ? Chất lượng đào tạo và môi trường học tập ? Cơ hội việc làm và khởi nghiệp khi ra trường theo nhu cầu xã hội ?...Hay trên hết là cơ hội và xác suất trúng tuyển gắn với nguyện vọng ngành nghề của bản thân và gia đình ? Đại học Đà Nẵng thực sự luôn đáp ứng tốt nhất  những tiêu chí nêu trên và hơn thế. Cùng tìm hiểu những lý do khiến Đại học Đà Nẵng luôn được tin tưởng, lựa chọn qua mỗi mùa tuyển sinh.

 

1. Danh tiếng, học hiệu của một đại học vùng, trọng điểm quốc gia

Thành lập ngày 4/4/1994 đến nay vừa tròn 25 năm xây dựng, phát triển nhưng có bề dày truyền thống gần 45 năm của các trường thành viên (1975-2019), Đại học (ĐH) Đà Nẵng  là ĐH vùng, đa lĩnh vực trọng điểm quốc gia, một trong ba trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học hàng đầu Việt Nam có uy tín và thứ hạng quốc tế.

 

 

ĐH Đà Nẵng hiện có 12 cơ sở giáo dục ĐH thành viên, đơn vị trực thuộc gồm 05 trường ĐH: Trường ĐH Bách khoa, Trường ĐH Kinh tế, Trường ĐH Sư phạm, Trường ĐH Ngoại ngữ, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật; 01 Trường CĐ Công nghệ Thông tin; 06 viện, khoa, phân hiệu trực thuộc: Viện Nghiên cứu đào tạo Việt-Anh (VN-UK), Phân hiệu ĐH Đà Nẵng tại Kontum (UD-CK), Khoa Y Dược,  Khoa Công nghệ Thông tin & Truyền thông Khoa Giáo dục Thể chất, Khoa Đào tạo Quốc tế cùng với 35 trung tâm nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ.

 

Với quy mô đào tạo 60.000 sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh, lưu học sinh quốc tế, ĐH Đà Nẵng luôn được xếp hạng trong top ĐH hàng đầu Việt Nam và có uy tín, danh tiếng quốc tế:  Top 02/67 trường ĐH hàng đầu Việt Nam theo Bảng xếp hạng của tổ chức For International Colleges and Universities - 4icu. (công bố tháng 8/2018); Top 04/49  trường ĐH hàng đầu Việt Nam theo Bảng xếp hạng của nhóm chuyên gia nghiên cứu độc lập (công bố tháng 9/2017); Top 06 ĐH Việt Nam theo Bảng xếp hạng các trường ĐH thế giới của Webometric Ranking of World Universities (công bố tháng 7/2018) và vinh dự hai năm liền nằm trong Top 400-500 ĐH tốt nhất Châu Á theo Bảng xếp hạng uy tín của QS-Asia (công bố tháng 10/2018).

 

2. Chất lượng đào tạo và chất lượng nhà trường đạt chuẩn quốc gia và quốc tế

ĐHĐN có hệ thống tổ chức quản trị (Hội đồng đảm bảo chất lượng giáo dục và các ban, phòng, trung tâm và đội ngũ chuyên gia…) về đảm bảo chất lượng đồng bộ, xuyên suốt, gắn kết từ cấp ĐH vùng đến các trường/đơn vị thành viên và các khoa/bộ môn chuyên ngành. Với cam kết và thực thi văn hóa chất lượng coi đó là yêu tố “sống còn” và trách nhiệm xã hội, ĐH Đà Nẵng đặc biệt coi trọng hoạt động đảm bảo chất lượng, kiểm định và hoàn thiện các chương trình đào tạo (CTĐT) và cơ sở giáo dục ĐH theo chuẩn quốc gia và quốc tế: ĐH Đà Nẵng là ĐH vùng đầu tiên  của Việt Nam (tháng 10/2016) có 100% cơ sở giáo dục ĐH thành viên được kiểm định đạt chất lượng giáo dục quốc gia. Trường Đại học Bách khoa-ĐH Đà Nẵng vinh dự đạt chuẩn chất lượng trường ĐH theo chuẩn Châu Âu (HCERES là Hội đồng cấp cao về đánh giá nghiên cứu và giáo dục ĐH của CH Pháp và thành viên của Hiệp hội đảm bảo chất lượng giáo dục ĐH Châu Âu –EN-QA (tháng 10/2017).

 

 

Với vai trò là thành viên của Hội đồng đảm bảo chất lượng mạng lưới các trường ĐH khu vực Đông Nam Á (AUN), ĐH Đà Nẵng có 15 CTĐT đạt chuẩn quốc tế trong đó, 03 CTĐT tiên tiến Việt-Pháp gồm: Sản xuất Tự động, Tin học Công nghiệp và Công nghệ Phần mềm đạt chuẩn chất lượng Châu Âu (CTI), 12 CTĐT đạt chuẩn chất lượng Đông Nam Á (AUN-QA), trong đó đặc biệt 02 CTĐT tiên tiến Việt-Mỹ là Điện tử-Viễn thông (Advanced Program in Electronic and Communication Engineering) và Hệ thống nhúng (Advanced Program in Embedded Systems) vinh dự đạt số điểm cao thứ hai trong số các CTĐT đã từng được kiểm định tại khu vực Đông Nam Á (theo AUN-QA)… Theo lộ trình đến năm 2025, 60 CTĐT sẽ lần lượt được kiểm định theo các chuẩn quốc tế (ABET- Hoa Kỳ, CTI- Châu Âu & AUN-QA…). Với chất lượng, uy tín quốc tế, bằng cấp của ĐH Đà Nẵng được công nhận bởi hầu khắp các ĐH tiên tiến để người học có đủ điều kiện làm việc, chuyển tiếp, du học, học sau ĐH tại khắp nơi trên thế giới.

 

3. Có đủ lĩnh vực, ngành nghề đào tạo đáp ứng nhu cầu người học và thị trường lao động trong nước, quốc tế, sẵn sàng nhân lực cho cách mạng công nghiệp 4.0

Được Chính phủ, Bộ Giáo dục & Đào tạo phân cấp, giao cơ chế tự chủ “tương tự ĐH Quốc gia”, được mở các ngành đào tạo theo nhu cầu xã hội, ĐH Đà Nẵng hiện là ĐH đa lĩnh vực, đa ngành với 128 CTĐT bậc ĐH, trong đó có 40 CTĐT tiên tiến, chất lượng cao, 25 CTĐT tiến sĩ, 42 CTĐT thạc sĩ, 13 CTĐT bậc cao đẳng, bên cạnh đó còn có nhiều chương trình liên kết đào tạo quốc tế (đồng cấp bằng), đào tạo bằng hai (bằng kép), trao đổi sinh viên (du học, thực tập sinh), đào tạo theo nhu cầu các địa phương và thị trường lao động khu vực, quốc tế. Các CTĐT của ĐH Đà Nẵng được thiết kế cẩn trọng, khoa học, cập nhật tri thức, phương pháp giảng dạy-học tập theo các ĐH tiên tiến thế giới và thường xuyên được đánh giá, góp ý, hoàn thiện theo yêu cầu các doanh nghiệp, cựu sinh viên và các đối tác liên quan. Với  phương châm “lấy người học làm trung tâm”, “thực học-thực nghiệp”, sinh viên có nhiều thời lượng thực hành, thực tập, cơ hội nhận nhiều học bổng và ưu đãi về học phí phù hợp với mức thu nhập của khu vực miền Trung –Tây Nguyên còn nhiều khó khăn cũng như cả nước.

 

 

Sinh viên được tổ chức thành các nhóm học tập-nghiên cứu (Studying Research Team-SRT), tham gia các nhóm nghiên cứu-giảng dạy (Teaching Research Team- TRT), các CLB học thuật, gắn kết lý thuyết với thí nghiệm - thực hành, “học theo dự án” (Based on project), “CDIO” (Hình thành ý tưởng-thiết kế- thực hiện-vận hành: Conceive-Design-Implement-Operate)…trau dồi phẩm chất, tri thức, kỹ năng nghề nghiệp và kỹ năng mềm qua đào tạo và tự đào tạo, trải nghiệm tại các doanh nghiệp và thực tiễn xã hội theo các “chuẩn đầu ra” để sẵn sàng đáp ứng tốt nhất nhu cầu học tập và thị trường lao động trong nước và quốc tế.

 

Sinh viên được chọn trường, chọn ngành, chọn lớp, chọn thầy với lộ trình học tập linh hoạt, phù hợp với khả năng và nhu cầu bản thân, có nhiều cơ hội liên thông giữa các bậc học, học hai chương trình để nhận “bằng kép” hoặc được tuyển chọn vào các chương trình tiên tiến, chất lượng cao hay du học quốc tế (các chương trình 2+2, 3+1…trao đổi sinh viên với các trường ĐH danh tiếng nước ngoài như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Anh, Pháp, Canada, Úc, Hàn Quốc, Singapore…) hoặc chuyển tiếp lên cao học (sinh viên tốt nghiệp Chương trình kỹ sư chất lượng cao Việt-Pháp được công nhận tương đương trình độ thạc sĩ theo tiêu chuẩn Châu Âu).

 

4. Đội ngũ giảng viên giàu tâm huyết, có trình độ cao cùng các nhà khoa học, chuyên gia uy tín quốc gia và quốc tế luôn đồng hành, nâng bước sinh viên trong suốt chặng đường đại học

Với tiềm lực đội ngũ mạnh hơn 2.500 cán bộ, trong đó có 1.500 giảng viên, hơn 90% có trình độ sau ĐH, gần 32% giảng viên có trình độ tiến sĩ trở lên (09 giáo sư, 102 phó giáo sư, 450 tiến sĩ khoa học và tiến sĩ), phần lớn giảng viên của ĐH Đà Nẵng được đào tạo ở nước ngoài, tham gia nhiều dự án quốc tế nghiên cứu chung (bình quân mỗi năm có gần 400 đề tài nghiên cứu khoa học công nghệ, trong đó có 800 công bố khoa học với gần 200 bài báo quốc tế thuộc danh mục uy tín ISI, Scopus…), ĐH Đà Nẵng hiện có đội ngũ giảng viên, cán bộ khoa học trình độ cao; có năng lực giảng dạy, hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học và sáng tạo; tâm huyết với nghề nghiệp và trách nhiệm cao với sinh viên và cộng đồng.

 

 

Phát triển theo định hướng ĐH nghiên cứu với 60 nhóm nghiên cứu - giảng dạy (TRT), ĐHĐN hiện đang chủ trì nhiều dự án quốc tế lớn (riêng năm học 2017-2018 đã có 15 dự án hợp tác nghiên cứu quốc tế với tổng giá trị hơn 6 triệu Euro) và là điểm đến đăng cai tổ chức nhiều sự kiện, hội thảo, hội nghị khoa học mang tầm quốc gia và quốc tế; nhiều công trình, sản phẩm nghiên cứu khoa học của giảng viên, sinh viên được cấp bằng phát minh, sáng chế, sáng kiến hữu ích được chuyển giao ứng dụng hiệu quả trong thực tế và đạt nhiều giải thưởng, thành tích xuất sắc đã và đang khơi nguồn cảm hứng cho sinh viên say mê học tập, nghiên cứu, sáng tạo và khởi nghiệp.

 

5. Cơ sở vật chất luôn được đầu tư đồng bộ, hiện đại đem lại môi trường học tập, sinh hoạt tiện nghi, thân thiện

Cơ sở vật chất của ĐH Đà Nẵng luôn được đầu tư đồng bộ, hiện đại từ nhiều nguồn tài chính bền vững trong nước, quốc tế; quản lý, khai thác và sử dụng hiệu quả đáp ứng tốt nhất các nhu cầu học tập, giảng dạy, nghiên cứu khoa học và mọi hoạt động của sinh viên và giảng viên. Tính riêng năm 2018, ĐH Đà Nẵng đã đưa vào khánh thành nhiều công trình mới, quy mô đầu tư lớn, hiện đại tiếp cận chuẩn quốc tế điển hình như: Tòa nhà thông minh (Smart Campus-DUT), khu hành chính phục vụ sinh viên, nhà khách sinh viên quốc tế (Trường ĐH Bách khoa – ĐH Đà Nẵng); Không gian nghiên cứu khoa học, Ký túc xá sinh viên quốc tế “chuẩn 5 sao” và sắp khởi công Tòa nhà đa năng (Trường ĐH Kinh tế-ĐH Đà Nẵng); Tòa nhà đa năng và ký túc xá (Trường ĐH Sư phạm, Phân hiệu ĐH Đà Nẵng tại Kontum, Khoa Y Dược); “Không gian sáng chế” (Maker Innovation Space – UD hợp tác với ĐH Arizona); Sân bóng đá và đường chạy phủ nhựa tổng hợp (Trung tâm Thể thao & Khoa Giáo dục Thể chất ĐH Đà Nẵng); Dự án thư viện & thư viện số ĐH Đà Nẵng cùng các phòng thí nghiệm trọng điểm nhiều ngành đào tạo mũi nhọn, công nghệ cao trang bị đầy đủ thiết bị nghiên cứu, thí nghiệm, thực hành hiện đại, tiên tiến…

 

 

Các trường thành viên luôn phủ bóng cây xanh trong lành, thoáng mát, tiện nghi (100% được kết nối internet) với các khu giảng đường khang trang, thư viện, các kho tài nguyên dữ liệu số và các khu ký túc xá có đủ năng lực phục vụ nhu cầu học tập, sinh hoạt và lưu trú của sinh viên (đảm bảo 10-15% sinh viên chính quy tập trung tại các KTX của ĐH Đà Nẵng, bên cạnh đó còn có các trung tâm KTX tập trung của thành phố có ký kết, liên kết hợp tác với các trường để phục vụ nhu cầu sinh viên…). Đặc biệt, từ năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo và ĐH Đà Nẵng đã và đang xúc tiến triển khai dự án  “Khu đô thị Đại học Đà Nẵng” (được phê duyệt quy hoạch gần 300 ha tại Phường Hòa Quý, Quận Ngũ Hành Sơn, Thành phố Đà Nẵng và Xã  Điện Ngọc, Thị xã Điện Bàn, Tỉnh Quảng Nam) từ nhiều nguồn vốn Chính phủ, ODA và sớm hiện thực một trong ba đô thị ĐH lớn nhất Việt Nam tại ĐH Đà Nẵng.

 

6. Cơ hội trúng tuyển cao, học phí ưu đãi của một ĐH công lập trọng điểm quốc gia, với nhiều cơ hội học bổng, du học, việc làm và khởi nghiệp cho sinh viên

Với chính sách tuyển sinh linh hoạt, mềm dẻo, được tự chủ cao trong toàn hệ thống nhiều trường thành viên, đơn vị trực thuộc “tuyển sinh chung”, chỉ tiêu tuyển sinh cao (bình quân mỗi năm gần 12.000 chỉ tiêu;  năm 2019 dự kiến ĐH Đà Nẵng sẽ tiếp tục tuyển sinh với 13.300 chỉ tiêu ĐH chính quy, 200 chỉ tiêu CĐ công nghệ thông tin…; Phương thức xét tuyển linh hoạt, giữ ổn định để thí sinh và phụ huynh yên tâm, tin tưởng (theo kết quả thi THPT Quốc gia, Xét học bạ và mở rộng diện xét tuyển thẳng), các bạn học sinh có cơ hội trúng tuyển cao, được xem xét các nguyện vọng để lựa chọn ngành nghề phù hợp.

 

Với mối quan hệ hợp tác đối tác sâu rộng hơn 200 trường ĐH, tổ chức quốc tế và hầu hết các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước, sinh viên ĐH Đà Nẵng được hưởng nhiều chính sách ưu đãi về học phí của một ĐH công lập danh tiếng, nhiều học bổng giá trị cao dành cho tân sinh viên điểm cao kỳ tuyển sinh ĐH Đà Nẵng, sinh viên có thành tích học tập tốt, rèn luyện tốt, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn… bằng các nguồn ngân sách, tài trợ của doanh nghiệp, tổ chức và cựu sinh viên điển hình như: Học bổng Hessen (CHLB Đức), Học bổng JBAV, Toyota, JFE, Ikeshita (Nhật Bản), Học bổng Samsung, Kumho Asiana, Doosan (Hàn Quốc), Intel, Bosh, Thaco Trường Hải, FPT, Bana Hill, Coca cola, Microsoft….); Trường Đại học Kinh tế-ĐH Đà Nẵng là trường đầu tiên trong cả nước hợp tác với Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam triển khai cho vay tín dụng học tập (theo Quyết định 157/TTg) không tính lãi suất cho sinh viên thuộc diện chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn…

 

 

Với vị trí là “Trung tâm” trong quá trình đào tạo và mọi hoạt động của nhà trường, với nhiều hoạt động đánh thức tiềm năng, phát triển năng lực và các kỹ năng mềm, được và giáo dục toàn diện trong môi trường giáo dục chuẩn mực,  tiện nghi và thân thiện qua đó sinh viên được học tập, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành điển hình như: Ngày hội mở đón tân sinh viên đầu khóa (Open Day), Chương trình Vinh danh Thủ khoa - Nâng bước Tân sinh viên (thường niên từ năm 2012 đến nay), Cuộc thi sáng tạo Robot (Vô địch Việt Nam năm 2007, Top 3 năm 2010…), Kỳ thi Olympic sinh viên giỏi (02 năm/lần), Đại hội Thể dục thể thao học sinh sinh viên (02 năm/lần), Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học & Triển lãm (Techshow) sản phẩm khoa học công nghệ sáng tạo (02 năm/lần), Hội thi sinh viên tài năng thanh lịch, UD Got Talent, Hội trại, Ngày hội sinh viên khởi nghiệp và việc làm, Liên hoan các nhóm nhạc trẻ, các chương trình giao lưu, trải nghiệm thực tế (tất cả các trường thành viên đều có Trung tâm hỗ trợ sinh viên và quan hệ doanh nghiệp, Trung tâm nghiên cứu tư vấn việc làm và du học…), Hội chợ việc làm, Cuộc thi Startup Runway (từ 2016 đến nay), Ngày hội Hiến máu nhân đạo, Chiến dịch Học sinh Sinh viên Tình nguyện hè (thường niên từ năm 2002 đến nay)…

 

Đặc biệt với bề dày truyền thống 45 năm đóng góp lực lượng to lớn đội ngũ cán bộ có trình độ ĐH và sau ĐH đã và đang đảm nhận nhiều cương vị, trọng trách trong các cơ quan, doanh nghiệp thuộc hầu khắp các lĩnh vực trọng yếu, then chốt của khu vực miền Trung-Tây Nguyên và cả nước, chính sự thành đạt vững chắc của cựu sinh viên và sự thừa nhận của cộng đồng, doanh nghiệp đối với nhiều thế hệ cựu sinh viên từng học tập và tốt nghiệp từ các trường thành viên của ĐH Đà Nẵng là điểm tựa, niềm tin, nâng bước và đồng hành hỗ trợ sinh viên trên bước đường lập thân-khởi nghiệp…để sinh viên có cơ hội cao về việc làm, tuyển dụng (bình quân hơn 85-90% sinh viên có việc làm sau 6-12 tháng tốt nghiệp), khởi nghiệp và phát triển sự nghiệp sau này.

 

ĐH Đà Nẵng - “nơi hun đúc trí tuệ và tài năng, vì sự phát triển của miền Trung - Tây Nguyên và cả nước” luôn chào đón các bạn !

 

Tin Trung tâm TT-HL và Truyền thông ĐHĐN

TIN LIÊN QUAN